Pages - Menu

Monday, October 13, 2014

Essay, Slogan at Empanada

Bata pa lang ako mahilig na akong magbasa at magsulat. Saulado ko pa nga noon ang ilang istorya sa mga libro, lalo na noong Grade 1.

Parang ganito 'yun o:

Henny penny is a hen. Henny penny is a red hen...blah blah blah...

Isa sa paborito kong laro ang titser-titseran. Kadalasan, ako teacher ng mga kaibigan ko at ibang kalaro na mas maliliit sa amin. Mas advance daw kasi ang turo sa central school kumpara dun sa barangay namin. Madalas na subject, English - spelling at kung ano ano pa. 

Dahil sa hilig ko nga sa pagsusulat, ako ay naging:

Sports Writer ako sa The Rice Bowl, ang opisyal na lathalain ng Irosin Central School;
Contributor naman sa The Inlander, ang newsletter ng Gallanosa National High School. Gold medalist ako sa Science and Technology Week Slogan Writing Contest noong second year ako. Sumasali rin ako sa mga essay-writing contest. 

Noong college hmmm, never mind. Hindi ako naging aktibo sa pagsali sa mga ganyan. Mas aktibo ako noon kung paano makatulong sa Tita kong nag-nenegosyo noon, taga-bantay ng canteen sila sa mga school. Abala rin ako sa pagtulong sa kanya sa paggawa ng da best nyang Empanada. Working student kasi ako noon at struggling scholar ng Makati. Kailangan kumayod para may pambaon, at kailangan din mag-focus sa academics kasi may mini-maintain na grade para di matanggal sa pagka-scholar. Nakalimutan ko pansamantala ang hilig ko sa pagsusulat. Nakagawa pa rin naman ako ng maayos na Speech para sa Oral Communication subject namin, plus yung speech ng kaklase ko. Yes, iginawa ko sya ng speech, ang kapalit, renta sa computer shop para mai-encode at print ko ang sarili kong project. Wais di ba? Noon pa man, pinagkakitaan ko na ang pagsusulat. 

Aha, kahit di pala ako writer sa unibersidad namin, writer din pala ako sa newsletter ng scholar's organization. Feature Writing ang drama ko noon. Na-interview at na-feature ko ang adviser ng scholars, si Ate Nitz, na nasa US of A na ngayon. 

Sa propesyon naman, sa halip na maging programmer, naging tagapagsulat ako. Monitor ng projects dito, evaluate ng programs doon. Madalas nagsusulat ng mga reports, mga research at kung ano ano pang nangangailangan ng talento sa tamang spelling at grammar. 

Libangan ko ang mag-blog at magbasa ng blog. Kaya nga, meron ako nitong Talaang Buhay eh, na kasalukuyan mong binabasa. Maaari mo rin bisitahin ang isa kong pang personal blog na Uncomplicated, na naglalaman ng kwento ko bilang asawa, ina, manunulat at bilang isang kawani ng pamahalaan. 

Hanggang sa muli, maraming salamat! 






No comments:

Post a Comment