Pages - Menu

Wednesday, September 24, 2014

Pagpapakilala

Ako ay si Rowena Balderama Sotto-Zaballa, bunsong anak nina Arnoldo Sotto, isang magsasaka, at Ester Balderama na isang wonder nanay. Si Mama kasi hindi sya ordinaryong housewife lang, marami syang alam na hanapbuhay. Siya ay mananahi, naging fish vendor sa aming barangay at sari-sari store owner din. Ako nga pala ay ipinanganak noong Mayo 24, 1977 sa Purok 5, Macawayan, Irosin, Sorsogon. Layo ng dako ng kapanganakan ko, ano? bandang dulo yan ng lalawigan ng Sorsogon sa rehiyon ng Bikol. Ako ang galing sa malaking pamilya, siyam kaming magkakapatid. Limang matitikas na lalake at apat na magagandang babae, hahaha. Ngunit subalit, datapwat, pinagpapahinga na po ang dalawang kuya ko, yung panganay at pangalawa, pati na rin si Papa. Sa kasalukuyan, mahigit 30 na ang pamangkin ko, may mga apo na nga ako sa pamangkin e, in short Lola na ako hahaha.

Ang mga magulang at nakatatandang kapatid ko ang nagsilbing mga unang guro ko. Tinuruan nila ako magbasa at magsulat bago ako tumuntong sa unang baitang. Hindi pa kasi uso noon ang pre-school eh. Hindi kagaya ngayon na kabi-kabila na ang mga paaralan ng mga bulilit na may edad 5 na taon pababa. Nag-aral ako ng elementarya sa Irosin Central School at nag-high school sa Gallanosa National High School, na kapwa matatagpuan sa aming bayan. Section 1 ako mula Grade 1 hanggang Fourth Year. Consistent, bright kid, ano po? di naman, slight lang, honor student din naman paminsan minsan hehehe.

Hindi kaagad ako nag-kolehiyo pagkatapos, pahinga muna ng isang taon pagka-graduate sa high school. Kulang kami sa budget at dahil sa maarte ako, umayaw ako nung sinabi ni Papa na doon na lang ako sa eskwelahan sa bayan, pinag-eenroll  ako ng vocational course. Pangarap ko na talaga na dito sa Maynila mag-kolehiyo. At pangarap ko rin maging iskolar.

Kaya, bandang Agosto ng taong 1994, nilisan ko ang aming bayan. Inihatid ako ng magulang ko dito sa Maynila, este sa Laguna muna, dun sa mga tita ko. Ilang buwan din pinag-isipan kung saan ako magkokolehiyo kung dun ba sa San Pedro, Laguna o dito mismo sa kalakhang Maynila.

Setyembre 1994, niyaya ako ng kaibigan ng ate ko magtrabaho sa Makati. Pumasok ako bilang tindera sa isang wine shop, sa edad na 17. Saglit lang ako dun. Noong nabalitaan kasi ng pinsan ni Papa, na taga-Makati rin, na nagtatrabaho ako, gusto nya akong kunin, ampunin muna kumbaga. Pinasundo ako sa isang kasamahan nila sa bahay na kababayan rin namin. Dun na nagsimula ang mahaba at challenging na buhay ko bilang working student.

Nagtapos ako ng Bachelor of Science in Information Technology sa University of Makati (Pamantasan ng Makati) noong 1999. Pagkatapos ng graduation, halos nalibot ko ang buong Makati sa paghahanap ng trabaho. Mahirap maghanap ng trabaho. Isang taon din akong tambay. Nagkataon pa na namatay si Papa nung March 2000, kaya kinailangan ko munang umuwi sa amin at samahan ang aking pamilya lalo na si Mama. Nanatili ako dun ng mahigit isang buwan. July 2000, pinalad akong matanggap bilang empleyado ng Makati City Hall at hanggang ngayon nasa City Hall pa rin ako.

Taong 2003 nung makilala ko ang aking napakabait na asawa. Nagpakasal kami noong Agosto 2005 at biniyayaan ng dalawang anak, isang babae at isang lalaki. Si Thea ay walong taong gulang at si Yohan naman ay tatlong taong gulang.

Iyan ang kwento ko, sana subaybayan niyo pa ang mga susunod na kabanata. 








No comments:

Post a Comment