Pages - Menu

Tuesday, September 23, 2014

Ito ang Talaan ng Buhay Ko

Maligayang pagdating sa pinakabago kong tahanan dito virtual world. Ito ang Talaang-Buhay ko.

Sa halip na talambuhay (biography), naisip kong bigyan ng konting twist ang titulo ng blog ko. Ang talaang-buhay ay binubuo ng dalawang pinagsamang salita.   Sa wikang Filipino, ang blog o web log ay literal na talaan (log) sa web.  Ang pangalawang salita naman ay buhay (life). Isasalysay ko sa blog na ito ang  mga kwento ng buhay ko, mga gunita mula sa aking pagkabata hanggang sa kasalukuyan.

Minabuti kong isulat ang blog na ito sa wikang Filipino dahil sa palagay ko mas malaya akong makakapagkwento gamit ang sariling wika ko.  Gagamit rin siguro ako ng ibang dialekto kagaya ng Bikolano paminsan-minsan.

Alam ko na mahirap magkwento ng tungkol sa ating buhay lalo na hindi lahat ng pangyayari ay maganda na karapapat-dapat natin gunitain ng paulit-ulit. Ngunit ako ay naglakas-loob na ibahagi sa inyo ang iba’t-ibang serye ng aking karanasan. Ang makulay na kabataan (childhood) ko sa rural na komunidad at ang mapaghamong (challenging) buhay ko dito sa Maynila, isang pamayanang urban.


 Abangan ang unang serye ng aking mga kwento. 

No comments:

Post a Comment